Skip to content Skip to footer

“ระบบราง” ไม่ใช่แค่การเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ทางกายภาพ แต่ “ระบบราง” ยังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันความเจริญก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และยังเชื่อมโยงถึงโอกาสการเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคตอีกด้วย

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. ภายใต้กระทรวงคมนาคม ซึ่งได้รับมอบหมายพันธกิจสำคัญใน การพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางของไทย รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรเพื่อเตรียมรองรับอุตสาหกรรมระบบรางที่จะเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงมุ่งหวังที่จะให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ได้มีความรู้ความเข้าใจ มีแรงบันดาลใจ และมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมระบบราง และมองเห็นโอกาสของการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ที่จะสร้างงาน สร้างรายได้ และการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมนำร่องในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราง และสร้างโอกาสให้เยาวชนสามารถมีส่วนร่วม ด้วยการจัดประกวดความคิดสร้างสรรค์ในหัวข้อ “รถไฟในฝัน” สำหรับนักเรียน นักศึกษา อายุระหว่าง 16-22 ปี ในจังหวัดที่มีรถไฟวิ่งผ่าน โดยมีรางวัลสำหรับผู้ที่ชนะการประกวดในระดับต่าง ๆ เป็นเงินทุนการศึกษารวม 420,000 บาท เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะของเยาวชนในการคิดวิเคราะห์ และนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาระบบรางของประเทศต่อไป

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. เป็นสถาบันที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กระทรวงคมนาคม ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) พ.ศ.2564 เพื่อบูรณาการความเชี่ยวชาญและทรัพยากรจากทุกภาคส่วน ในการยกระดับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและสร้างอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ โดยมีภารกิจหลักที่สำคัญคือ การสร้างยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบราง เพื่อสนับสนุนนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติและระดับกระทรวง  โดยบูรณาการทิศทางและความร่วมมือของ 3 ภาคส่วน ประกอบด้วย ส่วนของผู้กำหนดนโยบาย  ส่วนของผู้เดินรถและอุตสาหกรรม และส่วนของนักวิจัย/นักวิชาการ ให้ครอบคลุมทั้งบริบทด้านเทคโนโลยีระบบราง บริบทด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดลำดับความสำคัญอย่างชัดเจนและเป็นระบบ  พร้อมกำหนด Roadmap ตัวชี้วัด มาตรการ กลไก และผู้เล่นสำคัญในระบบนิเวศการสร้างอุตสาหกรรมระบบราง

ภารกิจหลักของ สทร. ยังประกอบด้วย การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การสร้างมาตรฐานระบบรางและระบบการทดสอบด้านระบบราง การร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศในการรับ แลกเปลี่ยน และถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบราง รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง และการจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบรางด้วย

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  • สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (สทร.)
  • กระทรวงคมนาคม
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

คิดใหญ่ไปให้สุดราง.com | สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) | กระทรวงคมนาคม